ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๒๘/๕/๕๑

สธ.เตือนทำ"สปาหู"ระวังแก้วหูทะลุ มีสิทธิ์หนวกถาวร

วันนี้ (26 พ.ค.) นพ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ปัจจุบันการทำ “สปาหู” กำลังเป็นที่นิยมในวงการสปา โดยวิธีการนำเทียนมาจุดไฟที่ปลายด้านหนึ่งและปล่อยให้ควันจากแท่งเทียนเข้าไปในช่องหู จะเป็นขี้เถ้าอยู่ด้านใน โดยกล่าวอ้างว่าสามารถบรรเทาอาการไซนัส หวัด ไมเกรน ผ่อนคลายความเครียด ปรับสมดุลระดับความดันที่เกี่ยวกับการทรงตัว ยังช่วยทำความสะอาดภายในหู มีอัตราค่าบริการครั้งละ 500-1,500 บาท

“การทำสปาหู อาจถึงขั้นทำให้แก้วหูอักเสบ ทะลุจนหูหนวกถาวรได้ ดังนั้นการที่ร้านเสริมสวยหรือสปา โฆษณาว่า จุดเทียนที่มีรูกลวงแล้วสอดเข้ารูหูเกิดแรงดันดูดขี้หูออกมา และควันของเทียนช่วยปรับสมดุลทำให้หายจากโรคไซนัสปวดศีรษะ หูอื้อนั้น เป็นการหลอกลวงประชาชน เพราะไม่มีข้อมูลทางวิชาการยืนยัน ไม่มีผลต่อการไหลเวียนของระบบต่อมน้ำเหลือง ดังนั้นการจัดอบรมอ้างว่า เทียนสปาหูราคาแพงเล่มละ 135 บาท สามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้นั้น ถือว่าเทียนเข้าข่ายเป็นเครื่องมือแพทย์ผู้ดำเนินการลักษณะนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ มีโทษปรับไม่เกิน30,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำและปรับ ส่วนการทำสปาหูตามร้านเสริมสวยหรือร้านสปาที่ไม่ใช่สถานพยาบาลผู้กระทำมีความผิด พ.ร.บ.สถานพยาบาล โทษปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือโทษจำคุกไม่เกิน3 ปีหรือทั้งจำและปรับ” นพ.ศุภชัย กล่าว


นพ.ศุภชัย กล่าวต่อว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสปาทั่วประเทศหากพบแห่งใดให้บริการสปาหูจะเพิกถอนใบอนุญาตสปาแห่งนั้นจะเป็นสถานบริการเถื่อน มีความผิดพ.ร.บ.สถานบริการของกระทรวงมหาดไทยทันที สำหรับการเข้าไปควบคุมการโฆษณาทางเว็บไซด์หรือบล็อกนั้น นพ.ศุภชัย กล่าวว่า ทำได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นต้องฝากถึงประชาชนอย่าหลงเชื่อการอวดอ้างทำสปาหูเพราะราคาแพงครั้งละ500-1,500 บาท แต่ไม่มีประโยชน์ต่อหูเลย

ด้าน รศ.นพ.ภาคภูมิ สุปิยพันธ์ เลขาธิการราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราชวิทยาลัยไม่ได้รับรองการทำสปาหู การอ้างว่ารักษาโรคต่าง ๆได้นั้นเป็นอวดอ้างเกินจริง เพราะการจุดเทียนแล้วสอดเข้ารูหูไม่มีแรงดันเพียงพอที่จะดูดขี้หูออกมาได้ แต่ความร้อนจากการจุดเทียนทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อในรูหูแก้วหูอักเสบและทะลุจนหูหนวกถาวรได้ ผลการศึกษาของประเทศแคนาดาในผู้ทำสปาหู 112 ราย มีรายงานว่ารูหูได้รับการบาดเจ็บจากความร้อน 13 ราย ขี้ผึ้งของเทียนอุดตันรูหู 7 ราย แก้วหูทะลุ 1 ราย ส่วนที่อ้างว่า รักษาไซนัสถือว่าเป็นการอ้างเกินจริง เพราะโพรงไซนัสกับหูชั้นนอกที่สอดเทียนเข้าไปนั้น มีแก้วหูขวางกั้นอยู่ไม่สามารถทะลุถึงกันได้ นอกจากนี้องค์การอาหารและยาของสหรัฐ แคนานา อังกฤษ ไม่รับรองมาตรฐานสปาหู โดยระบุว่าเป็นการใช้เทียนเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

รศ.นพ.ภาคภูมิ กล่าวต่อว่า ธรรมชาติของหูจะดูแลตัวเองอยู่แล้ว จะขับขี้หูออกมาเองไม่มีความจำเป็นต้องใช้อะไรมาปั่นหู อย่าใช้ไม้พันสำลีเช็ดขี้หูเพราะยิ่งจะดันขี้หูเข้าไปข้างในรูหูเรื่อย ๆ จนขี้หูอุดตัน ไม่ได้ยินอะไรเลยขี้หูไม่ใช่ขี้ ไม่ต้องทำความสะอาดหรือล้างออกแต่ขี้หูเป็นขี้ผึ้งทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรค เชื้อรา ไม่ต้องกำจัดออกอยากให้คิดใหม่ทำใหม่ ยิ่งพ่อแม่ใช้คัตตอนบัดแยงหู เด็ก ๆ เห็นแล้วทำตามจนถึงขั้นแก้วหูทะลุ ซึ่งพบแล้วหลายราย.


ขอขอบคุณข่าวดีดีจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด