ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๕/๕/๕๑

สวช.ปิ๊งไอเดียเปิดร้านเกมในวัด-คุมเข้มเด็กต่ำกว่า15ปี

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) จัดประชุม "แนวทางปฏิบัติและการตรวจสอบสถานประกอบการร้านเกม ตามพ.ร.บ.ภาพยนตร์วีดิทัศน์ พ.ศ. 2551" โดยมีนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้ประกอบการ วัฒนธรรมจังหวัด เข้าร่วมประมาณ 1,000 คน โดยนายอนุสรณ์ กล่าวว่า ปัญหาการเปิด-ปิดร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายกังวล ซึ่งตนจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ว่า แต่ละพื้นที่ จะมีความเหมาะสมอย่างไรอีกครั้ง โดยจะมีการกำหนดกรอบให้ชัดเจน เช่น เปิดได้ 24 ช.ม. แต่ห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปีเข้าเล่นก่อน 14.00 น และหลัง 22.00 น. เป็นต้น ซึ่งจะต้องมีความเสมอภาค รวมทั้งต้องให้สอดคล้องกับสภาวะของจังหวัดนั้นๆด้วย

ส่วนการตรวจร้านเกมนั้น วธ.จะยังคงใช้มาตรการประนีประนอม ตรวจแบบกัลยาณมิตร แต่ถ้าพบว่า ร้านเกมร้านใดกระทำผิดกฎหมายขั้นรุนแรง อาจจะต้องมีโทษถึงขั้นถอดถอนใบอนุญาตนายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) กล่าวว่า พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มีจะมีผลบังคับใช้ 2 มิถุนายนนี้ โดยมีสาระสำคัญ คือ จะเปลี่ยนจากระบบเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ เป็น เรตติ้ง แยกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ 1.ภาพยนตร์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และควรส่งเสริมให้มีการดู 2.ภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับผู้ดูทั่วไป 3.ภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับอายุ 13 ปีขึ้นไป 4.ภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับอายุ 15 ปีขึ้นไป 5.ภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับอายุ 18 ปีขึ้นไป 6.ภาพยนตร์ที่ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามดู และ 7.ภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร ซึ่งต่อไปการขออนุญาตเปิดโรงภาพยนตร์หรือฉายภาพยนตร์ต้องมาขอใบอนุญาต จาก วธ. เท่านั้น


เลขาธิการกวช. กล่าวต่อไปว่า ส่วนของร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต จะมีการออกเป็นกฎกระทรวง โดยเฉพาะเงื่อนไขของเวลาการเปิด-ปิด ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นปัญหาที่ถกเถียงกันมาก สวช.จะขอความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หารือกับผู้ประกอบการว่า ควรเปิด-ปิดเวลาไหน เพราะแต่ละจังหวัดมีสภาพสังคมที่ต่างกัน เช่น บางจังหวัดมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากควรเปิด 24 ช.ม. เป็นต้น เพื่อสรุปส่งมายังสวช. สำหรับอายุของผู้ใช้บริการ ตนเห็นว่า เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่จะเข้าใช้บริการร้านเกม อินเตอร์เน็ต ควรต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองเป็นลายลักษณ์อักษรว่าให้เล่นกี่ชั่วโมง ซึ่ง สวช.จะทำแบบฟอร์มการอนุญาตมอบให้แก่ร้านเกมทั่วประเทศ ส่วนเด็กและเยาวชนที่อายุ 15 ปีขึ้นไป จะต้องแสดงบัตรประชาชนก่อนเข้าเล่นทุกครั้ง และทางร้านเกมจะต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนของผู้เล่นทุกคนเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย "ผมจะนำแนวทางดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ก่อนที่จะเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อออกเป็นกฎกระทรวง รวมทั้งจะเสนอการจัดโซน ของผู้ใช้บริการด้วย เช่น โซนผู้ใหญ่สามารถดูเว็บโป๊ได้แต่ห้ามเด็กเข้าใช้บริการ โซนเด็กก็จะมีเกมที่สร้างสรรค์ เป็นต้น

ส่วนสถานที่ตั้งร้านเกม ควรเปิดกว้าง โดยสามารถเข้าไปตั้งในสถานศึกษาหรือวัดได้ เพราะมองว่า ร้านเกมเป็นเหมือนแหล่งเรียนรู้ ไม่ควรที่จะมีการปิดกั้น ซึ่งถ้าอยู่ในวัด จะทำให้เด็กได้เข้าวัดหลังจากเล่นเกม และถ้าอยู่ในโรงเรียนจะป้องกันเด็กหนีเรียนออกไปเล่นเกมไกลหูไกลตาผู้ใหญ่อีกด้วย" นายเอกพล สามัตถิยดีกุล เลขาธิการสมาคมการค้านักธุรกิจผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไทย กล่าวว่า ตนได้ยื่นข้อเสนอต่อรมว.วัฒนธรรม เพื่อขอมีส่วนร่วมในการออกกฎกระทรวง รวมทั้งได้เสนอขอให้เปิดร้านเกม 24 ช.ม. โดยห้ามเด็กหนีเรียนเข้าร้านก่อน 14.00 น. แต่หลัง 22.00 น.เด็กจะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองว่าให้เล่นกี่ชั่วโมง และจะปรับปรุงร้านเกมให้ถูกกฎหมาย ไม่เป็นแหล่งมั่วสุมของเด็กเยาวชน อีกทั้งจะช่วยกันดูแลร้านเกมที่กระทำผิดกฎหมาย เพื่อร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ให้ร้านเกมเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีของเด็กและเยาวชนต่อไป

ขอขอบคุณข่าวจาก :

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด