ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๓๐/๔/๕๑

เตือนหนุ่มใหญ่ กินไข่วันละฟองตายเร็ว

นักวิจัยเตือนบรรดาผู้ชายวัยกลางคนระวังตายเร็ว พบการกินไข่สัปดาห์ละ 7 ฟองหรือมากกว่านั้น ทำให้มีโอกาสเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดๆ ถึง 23% แต่สำหรับชายที่เป็นโรคเบาหวานนั้น การกินไข่ไม่ว่ากี่ฟองก็เพิ่มความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตในทุกสาเหตุ

ในระยะหลังมีการถกเถียงกันว่า กินไข่มากน้อยแค่ไหนถือว่าปลอดภัย มีผลวิจัยขัดแย้งกันหลายชิ้นในประเด็นคุณและโทษของการกินไข่ ซึ่งเป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง คือราว 220 มิลลิกรัม ซึ่งอาจทำให้มีคอเลสเตอรอลสูงในเลือด และเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ผู้เชี่ยวชาญหลายรายบอกว่า มีการขยายความเรื่องความเสี่ยงเหล่านี้มากจนเกินจริง เพราะคนที่มีสุขภาพดีแทบทุกรายสามารถกำจัดคอเลสเตอรอลจากอาหารได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ดร.ลุก จูส และ ดร.เจ. ไมเคิล กาเซียโน แห่งโรงพยาบาลหญิงบริกแฮม และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้วิเคราะห์ผลการศึกษาแพทย์ชายจำนวน 21,327 คน เป็นเวลา 20 ปี และพบว่าปริมาณการกินไข่มีผลต่อการมีสุขภาพดี

คณะนักวิจัยกล่าวในรายงานที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ว่า การกินไข่สัปดาห์ละ 6 ฟอง ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคใดๆ แต่การกินไข่สัปดาห์ละ 7 ฟองหรือมากกว่านั้น จะทำให้มีโอกาสเสี่ยชีวิตเพิ่มขึ้น 23% อย่างไรก็ดี ในกลุ่มผู้ชายที่เป็นโรคเบาหวาน การกินไข่จะเพิ่มโอกาสเสียชีวิตด้วยทุกสาเหตุ และมีแนวโน้มที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดสมอง นักวิจัยย้ำว่า ผลการศึกษานี้ไม่ได้หมายถึงประชากรทั่วไป เพราะนักวิจัยไม่รู้ว่าพวกหมอเหล่านั้นกินอะไรเป็นอาหารบ้าง และมีวิธีการปรุงไข่อย่างไร




ตามข้อมูลนั้น ผู้ชายกลุ่มที่กินไข่มากที่สุดมักเป็นพวกที่มีอายุมาก อ้วน ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และขาดการออกกำลังกาย ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายและเสียชีวิตต่อผลวิจัยดังกล่าว นักโภชนาการ วิกตอเรีย เทย์เลอร์ แห่งมูลนิธิโรคหัวใจอังกฤษ บอกว่า ข้อจำกัดของการศึกษาชิ้นนี้ก็คือ ไม่มีข้อมูลว่าพวกหมอที่ถูกศึกษานั้นกินอะไรอย่างอื่นอีกบ้าง ฉะนั้น เรายังคงแนะนำว่า คนเราสามารถกินไข่มากเท่าไรก็ได้ไม่จำกัด เรามุ่งรณรงค์ให้ประชาชนลดการบริโภคไขมันอิ่มตัวมากกว่าคอเลสเตอรอลในอาหาร

ขอขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด