ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๒๙/๒/๕๑

จะดีมั้ยเนี่ย? บุหรี่ไฟฟ้า


กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ กลายเป็นช่องทางให้บริษัทหัวใสผลิตบุหรี่ไฟฟ้าหรือซูเปอร์สโมเกอร์ (Super Smoker) ออกมาเอาใจสิงห์อมควัน เปิดตัวไปแล้วอย่างฮือฮาเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยการชูจุดขายโดนใจสิงห์อมควันชาวดัตช์ว่า "ทางเลือกในการสูบบุหรี่ที่ปลอดภัยกว่า"
สินค้าชุดแรก 2 แสนชิ้นขายเกลี้ยงในเดือนเดียว! เกิดเป็นแฟชั่น "บุหรี่เทียม" ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับ "สร้างสุข" เดือนก.พ.ให้ข้อมูลว่า บุหรี่ไฟฟ้าตัวนี้ รูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงและให้รสชาติเหมือนบุหรี่จริง โดยมีสารประกอบนิโคตินที่สามารถเลือกระดับความเข้มข้นได้ตามใจชอบ

ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทผู้ผลิตยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้านี้ไม่มีส่วนประกอบใดๆ ที่เป็นยาสูบเลย จึงไม่ถือเป็นบุหรี่จริง และไม่ขัดต่อกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แถมยังไม่มีการเผาไหม้ จึงไม่มีทาร์อย่างบุหรี่จริง
ที่สำคัญยังได้รับการทดสอบและได้รับการรับรองแล้วว่าไม่มีสารก่อมะเร็งเหมือนบุหรี่จริง ซึ่งตามข้อมูลบริษัทผู้ผลิตระบุว่ามีอยู่ประมาณ 40% หากเป็นการสูบบุหรี่จริงๆ ที่มีส่วนประกอบเป็นยาสูบและมีการเผาไหม้เกิดขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นคือ ผู้ผลิตอวดโอ่ว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตรายต่อคนรอบข้างของผู้สูบเพราะปราศจากซึ่งควันบุหรี่มือสอง

แม้จะมีกลิ่น แต่เป็นเพียงกลิ่นอโรม่า กลิ่นไม่ได้เกิดจากควันเหมือนบุหรี่จริง


ความพิเศษของเจ้าบุหรี่ไฟฟ้าอีกอย่างคือ เมื่อดูดครบ 15 ครั้ง ตัวเครื่องจะล็อกอัตโนมัติ 30 วินาที ผู้ผลิตบอกว่าเป็นระบบความปลอดภัยที่ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้สูดนิโคตินเข้าไปอย่างต่อเนื่อง

จึงเกิดคำถามตามมาว่า สารนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยแน่หรือ?


แม้ผู้ผลิตจะบอกว่าปริมาณต่ำกว่าที่มีอยู่ในบุหรี่แท้ๆ หลายเท่าตัวก็ตาม ประเด็นนี้ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ นอกจากคำรับรองจากบริษัทผู้ผลิตซึ่งอ้างจากผลการทดสอบความเป็นพิษในห้องปฏิบัติการของตัวเองเท่านั้น

สรุปว่า ยังไม่มีใครยืนยันเรื่องความปลอดภัยเช่นนี้แล้ว คำกล่าวซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักรณรงค์ด้านสุขภาพก็ยังคงจริงต่อไปคำกล่าวนั้นคือ "ศัพท์คำว่า "ปลอดภัย" นั้น เขาไม่ใช้ร่วมกับคำว่า "บุหรี่" ยกเว้นแต่ใช้เพื่อบอกว่าบุหรี่ที่ปลอดภัยไม่มีอยู่จริงหรืออาจจะมีก็เพียงบุหรี่ที่อันตรายน้อยกว่าเท่านั้นเอง"


ขอขอบคุณข่าวจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด