ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๑๙/๒/๕๑

เที่ยวงานไม้ดอกที่"อ่างขาง" ชิมสตรอเบอร์รี่หวานพันธุ์ 80



ผัก ผลไม้ ปลอดสารเคมี สตรอเบอร์รี่ฉ่ำหวาน ซาบซ่านชิมชาดี บอนไซดอกไม้หลากสี ธรรมชาติอากาศดี "ที่นี่อ่างขาง" สโลแกนเชิญชวนมาเที่ยวดอยอ่างขาง อันเป็นที่ตั้งสถานีวิจัยเกษตรครบวงจรแห่งแรกของมูลนิธิโครงการหลวงภายใต้ชื่อสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เตรียมพบกับไอหนาวยะเยือกบนดอยอ่างขาง พร้อมตื่นตาตื่นใจกับไม้ดอกเมืองหนาวหลากสีนับร้อยสายพันธุ์ที่กำลังชูช่อบานสะพรั่งต้อนรับผู้มาเยือนในงานไม้ดอกเมืองหนาวโครงการหลวง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2551 นี้

จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรชาวเขาบนดอย และทอดพระเนตรเห็นการปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อนลอย จึงมีพระราชดำริให้ชาวเขาที่อยู่อาศัยตามดอยต่างๆ ในภาคเหนือเลิกการปลูกฝิ่น จึงทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1,500 บาท เพื่อซื้อที่ดินและไร่ในบริเวณดอยอ่างขางส่วนหนึ่ง จากนั้นจึงโปรดเกล้าฯ ตั้งโครงการหลวงขึ้น เป็นโครงการส่วนพระองค์ในปี 2512 ปัจจุบันสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านคุ้ม หมู่ 5 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร มีพื้นที่ใช้ในการทำวิจัยประมาณ 1,200 ไร่ โดยมีหมู่บ้านที่สถานีให้การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ รวม 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหลวง บ้านคุ้ม บ้านปางม้า บ้านขอบด้ง และบ้านนอแล มีเกษตรกรชาวเขาที่สถานีเข้าไปส่งเสริมอาชีพ ได้แก่ 4 ชนเผ่าด้วยกันคือ ไทยใหญ่ มูเซอดำ ปะหล่อง และจีนยูนนาน

ภายในโครงการมีแปลงทดลองไม้ผลขนาดเล็ก สวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว และศูนย์สาธิตการใช้ไม้สมพรสหวัฒน์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสถานี หนึ่งในนั้นคือแปลงทดลองวิจัยสตรอเบอร์รี่ อยู่ห่างจากที่ทำการสถานีไปทางทิศเหนือประมาณ 300 เมตร ครอบคลุมเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่เศษ ภายในจะมีสตรอเบอร์รี่สายพันธุ์ต่างๆ อยู่ประมาณ 6 สายพันธุ์ แต่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือพันธุ์พระราชทาน 80 และสตรอเบอร์รี่ดอย

เป็นพันธุ์ที่ต้านทานโรคและแมลง รสชาติหวานและมีกลิ่นหอม ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวไทยภูเขาปลูกในพื้นที่โครงการหลวง โดยใช้สารชีวภาพและสารสมุนไพรเข้ามาช่วยในการผลิตสตรอเบอร์รี่ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจว่า สายพันธุ์สตรอเบอร์รี่ที่ส่งเสริมในปัจจุบันมีความสดและปลอดภัยจากสารเคมี
โดยสตรอเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80 ที่เป็นไฮไลท์ของสถานีและมีสตรอเบอร์รี่ดอยซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมือง ถือว่ามีความโดดเด่นไม่แพ้กัน แม้ว่าจะมีผลขนาดเล็กกว่า รสชาติหวานค่อนไปทางอมเปรี้ยว แต่ก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคสูงมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติจะให้ความสนใจสตรอเบอร์รี่พันธุ์นี้มากเป็นพิเศษ สนนราคาจำหน่ายอยู่ที่ 400-450 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่พันธุ์พระราชทาน 80 อยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาทเท่านั้นเอง



ไปเที่ยวงานนอกจากจะได้สัมผัสไอหนาวบนยอดดอย ชมไม้ดอกที่กำลังบานสะพรั่ง ยังได้มีโอกาสลิ้มลองสตรอเบอร์รี่พันธุ์ใหม่ "พันธุ์พระราชทาน 80 และสตรอเบอร์รี่ดอย" โดยฝีมือทีมนักวิจัยจาก ม.เกษตรศาสตร์ อีกด้วย

ขอขอบคุณ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่วนมากก็จะมีเฉพาะอากาศหนาวจัด เดือน ม.ค.-ก.พ.เท่านั้น ไปเมื่อ1ก.พ.51 มีแต่ดอกไม้เมืองหนาวส่วนสตอเบอรี่เหลือน้อยมาก แต่ก็ได้ชิมมาแล้วอร่อยมาก ถ้าไปซื้อที่เชียงรายตรงนี้ต้องระวังหน่อย ส่วนมากชาวสวนที่นั่นใช้ยาเคมีเป็นส่วนใหญ่ ทราบว่าผู้ดำเนินรายการครอบครัวคุยกันได้ชิมกันแล้วใชไหมค่ะ

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด