ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๑๘/๓/๕๑

ทุกข์ของลูก...ที่อยากให้พ่อแม่เข้าใจ

พ่อแม่หลายท่านอาจสงสัยว่า เหตุใดเวลาที่ลูกๆ มีความทุกข์พวกเขาจึงเลือกที่จะเล่าให้เพื่อนๆฟังมากกว่าคนในครอบครัว

แพทย์หญิงปริชวัน จันทร์ศิริ จิตแพทย์เด็ก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ว่า ความทุกข์ของเด็กบางครั้ง ผู้ใหญ่เองก็มองข้ามไป พ่อแม่อาจไม่รู้ว่า ตอนนั้นเด็กกำลังมีความทุกข์ใจเรื่องอะไรอยู่ ความทุกข์ของเด็กเป็นความทุกข์ที่มุมมองของผู้ใหญ่ไม่สามารถรับรู้ได้ อยากให้พ่อแม่เข้าใจว่า เรื่องที่ยากที่สุดของลูกๆ คือการที่ต้องเล่าความทุกข์ให้กับคนที่เรารักฟัง เพราะเด็กไม่อยากให้คนที่เรารักมีความทุกข์เพราะความทุกข์ของเขา

คุณทนงศักดิ์ ศุภการ ดารา-นักแสดง เล่าถึงประสบการณ์ในการเลี้ยงลูก และการมองคนละมุมของคนสองวัยว่า บางครั้งพ่อแม่ก็ใช้ประสบการณ์ของความเป็นผู้ใหญ่ไปมองถึงเหตุผล มากกว่ามองในลักษณะที่เด็กมอง เพราะฉะนั้นเวลาที่เด็กบอกหรืออธิบายอะไร เด็กก็จะพูดถึงความรู้สึกที่พวกเขาต้องการ ณ ตรงนั้น อย่างเด็กทะเลาะกัน เด็กอยากเป็นเชียร์ลีดเดอร์ หรือมีปัญหากับเพื่อนที่โรงเรียน พ่อแม่อาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับเด็กแล้วเป็นเรื่องที่ใหญ่สำหรับชีวิตเขาในตอนนั้น ถ้าพ่อแม่ลองมองกลับไปตอนที่ยังเป็นเด็ก เรื่องเหล่านั้นก็อาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับพ่อแม่เช่นกัน บางครั้งพ่อแม่ก็เอาจิตใจความรู้สึกนึกคิดของตนเองไปใส่ในจิตใจของลูก แต่ลืมที่จะเอาใจลูกมาใส่ใจเรา

คุณพ่อลูกสาม ยังบอกอีกว่า บางทีการมองคนละมุมก็ทำให้เกิดปัญหาได้เหมือนกัน เพราะเรามองประสบการณ์ที่ผ่านมาของเรา บางเรื่องที่เราเห็นกับความเป็นจริงอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นกับลูกเราก็ต้องฟังที่เขาพูดด้วย พยายามฟังเรื่องที่ลูกจะบอก อย่าเพิ่งไปดุ และตัดสินว่าสิ่งที่ลูกทำเป็นเรื่องผิด เพราะการที่ลูกมาเล่าเรื่องต่างๆให้พ่อแม่ฟังแล้วถูกดุด่าไปนั้น จะสร้างให้ลูกกลายเป็นเด็กโกหก พ่อแม่จึงต้องรับฟังเขาด้วยความเข้าใจก่อน แล้วจึงช่วยลูกหาทางแก้ปัญหา ต่อไปไม่ว่าลูกๆ จะมีความสุขหรือความทุกข์ ลูกจะเป็นคนที่เดินเข้ามาคุยกับพ่อแม่เอง

หากครอบครัวมีความรัก ความเข้าใจต่อกัน ไม่ว่าจะปัญหาสอบเอ็นทรานซ์ที่เป็นความทุกข์ของลูก หรือปัญหาต่างๆของพ่อแม่ ก็จะสามารถฝ่าฟันไปได้ด้วยพลังของครอบครัว

ข้อมูล: กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ ชมรมครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว

โทร.0-2954-2346-7




ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด