ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๑๐/๑๑/๕๑

แค่เดือนเดียว เด็กหาย 29 คน กลุ่มเสี่ยงเพศหญิง

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เผยสถิติเด็กหายช่วงปิดเทอมมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบทุกปี กลุ่มเสี่ยงเป็นเด็กหญิงอายุ 11 - 15 ปี มักจะถูกล่อลวงทางเพศ สาเหตุมีเวลาว่างเล่นอินเทอร์เน็ตแล้วหายตัวไปกับคนแปลกหน้า บางคนน้อยใจพ่อแม่หนีออกจากบ้านไปใช้ชีวิตเร่ร่อน

นางสาวธิติมา หมีปาน หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า จากการรับแจ้งและประสานงานติดตามคนหายในเขตกรุงเทพมหานครในเดือนตุลาคม 2551 ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียน พบว่ามีเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี สูญหายจำนวน 29 ราย โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงอายุ 11-15 ปี ตกเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะหายตัวออกจากบ้านมากที่สุด โดยสาเหตุของการหายตัวไปของเด็กกลุ่มนี้คือ การถูกล่อลวงทางเพศ หลังจากมีเวลาว่างช่วงปิดเทอมและทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เรียนพิเศษ ทำงานพิเศษ เที่ยวต่างจังหวัด โดยเฉพาะการเล่นอินเทอร์เน็ตพูดคุยและพบปะกับคนแปลกหน้าจึงถูกหลอกและลักพาตัวไปในที่สุด

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า สถิติตัวเลขเด็กหายช่วงปิดเทอมมีจำนวนเพิ่มขึ้นแทบทุกปี เมื่อวิเคราะห์สาเหตุแล้วจะเห็นว่า กิจกรรมที่เด็กทำในช่วงปิดเทอมแม้จะก่อให้เกิดคุณประโยชน์ แต่ก็แฝงไว้ด้วยภัยเงียบ เพราะกิจกรรมที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ทำให้เด็กได้มีโอกาสสานสัมพันธ์กับบุคคลภายนอก อีกทั้งเด็กสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการสื่อสารได้ง่ายขึ้นทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ จึงทำให้เด็กรู้สึกผูกติดกับสิ่งเหล่านี้ โดยเฉพาะเรื่องเกมออนไลน์และโปรแกรมไฮไฟว์ เป็นต้น

"ปัญหาเกิดขึ้นจากเด็กใช้เวลาว่างอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วสร้างโลกส่วนตัวด้วยการพูดคุยกับคนแปลกหน้า ส่วนหนึ่งเกิดจากพ่อแม่ไม่ดูแลเอาใจใส่ ปล่อยให้เกมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต เมื่อพ่อแม่บังคับไม่ให้เล่น เด็กจึงเลือกวิธีหายตัวออกจากบ้านเพื่อที่จะได้มีอิสระในการเล่นเกมและไม่ต้องฟังเสียงบ่นหรือโดนบังคับอีก เด็กบางคนอายุแค่ 9 ขวบ ก็หนีออกจากบ้าน เพราะน้อยใจที่ถูกพ่อแม่ตำหนิเรื่องการเรียน" น.ส.ธิติมากล่าว

เธอเล่าว่า เมื่อเด็กกลุ่มนี้ออกมาใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกเพียงลำพัง ทำให้พัฒนากลายเป็นเด็กเร่ร่อนอยู่ตามสนามหลวงและหัวลำโพง และต้องนั่งขอเงินหรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อหาเงินมายังชีพ แต่ด้วยวัยของเด็กแล้วอาจไม่สามารถทำงานที่สุจริตได้ จึงทำให้เด็กเลือกที่จะก่ออาชญากรรมแทน ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้เด็กเปลี่ยนจากเด็กเร่ร่อนกลายมาเป็นอาชญากรเด็กหรืออาชญากรรุ่นเยาว์แทน น.ส.ธิติมาบอกอีกด้วยว่า เด็กผู้หญิงบางส่วนที่ตามหาตัวพบแล้ว เมื่อตรวจสอบพบว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศจากคนแปลกหน้าทั้งที่มีอายุมากกว่าและใกล้เคียงกันก็มี ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดกรณีเด็กหายออกจากบ้านหรืออาชญากรเด็กขึ้นมา ทางครอบครัวควรมีการเตรียมการรับมือในช่วงก่อนเปิดเทอม อาทิเช่น การหากิจกรรมเพื่อมาดึงเด็กออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือจากกิจกรรมที่เด็กกำลังหมกหมุ่นอยู่ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้อบอุ่นอีกด้วย

ทั้งนี้ สถิติคนหายทั่วทั้งประเทศไทยนับตั้งแต่ปีเดือนตุลาคม 2546 ถึงปัจจุบัน ทางมูลนิธิฯ ได้รับแจ้งเหตุการณ์หายตัวไปของคนในสังคมเป็นจำนวน 1,162 ราย แยกเป็นเพศชายจำนวน 397 ราย เพศหญิงจำนวน 765 ราย และจากจำนวนนี้มีผู้สูญหายอายุไม่เกิน 18 ปีมีจำนวน 699 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 135 ราย เพศหญิง 564 ราย ช่วงอายุที่หายตัวไปมากที่สุดคือ 11 - 15 ปีจำนวน 339 ราย ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากการถูกล่อลวงเพื่อทางเพศ

น.ส.ธิติมา กล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลคนหายขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขอพื้นที่สำหรับประชาสัมพันธ์รูปภาพติดตามเด็กหายตามสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมขอความร่วมมือประกาศเตือนภัยเด็กหายตามสถานที่เสี่ยงภัย การสืบเสาะหาหลักฐานของคนร้าย หรือการติดตามหาเด็กอย่างเร่งด่วน ตลอดจนขอให้ประชาชนที่พบเห็นเบาะแสหรือเหตุการณ์ที่น่าสงสัย กรุณาแจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน หากผู้ใดพบเห็นหรือรู้เบาะแสเด็กถูกลักพาตัว สามารถโทร.แจ้งได้ที่ โทร.0-2642-7991 ต่อ 11
ขอขอบคุณข่าวจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด