ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๔/๘/๕๑

แฉ! หญิงไทยสูบบุหรี่อื้อ หัดสูบตั้งแต่วัย12


แฉ! สาวอมควัน หัดสูบตั้งแต่วัย12 ... สาวไทยเพิ่มจำนวนเป็นสิงห์อมควัน เหตุค่านิยมผิดๆ ดูเท่ในสังคม พบหัดสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุไม่ถึง 12 ขวบ เผยบริษัทบุหรี่ทุ่มงบมอมเมา ทำมวนเล็กเรียว รสผลไม้

ดร.วิลาสินี ชี้ที่ผ่านมาเน้นรณรงค์แต่เพศเดียว เตรียมระดมสมองในงานประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 7

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดแถลงเรื่องพิษภัยของบุหรี่ โดย รศ.ธราดล เก่งการพานิช ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการศึกษาสถานการณ์การสูบบุหรี่ของวัยรุ่นหญิงในประเทศไทย โดยการสำรวจกลุ่มตัวอย่างในนักเรียนหญิงในระดับมัธยมต้น-ปลาย และอุดมศึกษา จำนวน 3,093 คนทั่วประเทศ พบว่า วัยรุ่นหัดสูบบุหรี่ครั้งแรกอายุต่ำกว่า 12 ปี ร้อยละ 10.2 สูบระหว่าง 12-13 ปี ร้อยละ 21.2 ในจำนวนนี้ต้องสูบทุกวันหรือเกือบทุกวัน ร้อยละ 42.1 เกือบทุกวัน โดยสูบมากกว่า 5 ม้วนต่อวัน ร้อยละ 33.4 ขณะที่ผู้ชายสูบในช่วงอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ถึงร้อยละ 10 และจำนวนการสูบใกล้เคียงกันคือผู้ชายสูบมากกว่า 5 มวนต่อวัน อยู่ที่ร้อยละ 40

"ที่น่าตกใจคือมีวัยรุ่นจำนวนมากที่ยอมรับว่าเคยสูบบุหรี่ต่อหน้าพ่อแม่ หรือพ่อแม่สูบบุหรี่ด้วย มากถึงร้อยละ 18.8 และสูบพร้อมกับเพื่อนร้อยละ 89.3 วัยรุ่นส่วนใหญ่จะซื้อบุหรี่มาสูบเอง ร้อยละ 53.8 โดยซื้อบุหรี่จากร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อมากที่สุด คือร้อยละ 68.1 ขณะที่วัยรุ่นหญิงร้อยละ 70.5 เห็นว่าบุหรี่ที่สูบได้มาง่ายมาก" รศ.ธราดลกล่าว และว่า กลุ่มวัยรุ่นหญิงที่สูบบุหรี่อ้างเหตุผลที่สูบเพื่อลดความเครียดและผ่อนคลายร้อยละ 48.2, ตามเพื่อนร้อยละ 32 ขณะที่ในกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 39.6 มีแผนจะเลิกบุหรี่ในอนาคต

ปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นหญิงหันมาสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้นคือ มีเพื่อนสนิทสูบบุหรี่ 1-5 คน มีทัศนคติเชิงบวกต่อการสูบบุหรี่โดยเชื่อว่าการสูบบุหรี่เป็นสัญลักษณ์ของคนสมัยใหม่ และสูบบุหรี่เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มเพื่อนด้วยกัน

นายสถาพร จิรัตนานนท์ มูลนิธิณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า การสูบบุหรี่ของวัยรุ่นหญิงกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญที่ขยายตัวไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา กลุ่มนักสูบหน้าใหม่ที่เป็นผู้หญิงจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการเจริญเติบโตของประชากรที่จะมีสัดส่วนผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น มีการคาดการณ์ว่าในอีก 16 ปีข้างหน้า คือในปี พ.ศ.2568 จำนวนผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนาจะเพิ่มจาก 2.1 พันล้านคนในปัจจุบัน เป็น 3.5 พันล้านคน และในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงที่สูบบุหรี่มากถึงร้อยละ 20 หรือประมาณ 700 ล้านคน ขณะที่สถิติการสูบบุหรี่ของผู้หญิงทั่วโลกเมื่อปี 2544 มีเพียงร้อยละ 3 ของประชากรทั่วโลก หรือประมาณ 200 ล้านคนเท่านั้น

"ผู้หญิงในแถบเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดของบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ พบว่าบริษัทบุหรี่ทุ่มงบประมาณมหาศาลศึกษาความต้องการของผู้หญิงเพื่อผลิตบุหรี่ที่มีรูปลักษณ์ รสชาติ ตรงตามความต้องการของผู้หญิงให้มากที่สุด เช่น ม้วนบุหรี่เล็ก เรียวยาว แสดงถึงหุ่นของผู้หญิงที่มีรูปร่างผอม เพรียว หรือรสชาติอ่อนละมุน กลิ่นผลไม้ ดอกไม้ เป็นต้น" นายสถาพรกล่าว

ผศ.ดร.วิลาสินี อดุลยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในกลุ่มผู้หญิงยังไม่เข้มแข็งมากนัก เพราะพุ่งเป้าการรณรงค์ไปที่กลุ่มนักสูบผู้ชายมากกว่า จึงทำให้ปัจจุบันมีนักสูบหน้าใหม่เป็นผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น มาตรการป้องกันควรเน้นการสื่อสารข้อเท็จจริง ชี้โทษภัยของบุหรี่ โดยเฉพาะการรณรงค์ในกลุ่มเครือข่ายครอบครัวและกลุ่มเพื่อนให้รู้เท่าทันภัยของบุหรี่

วันที่ 4-5 สิงหาคมนี้ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) จะจัดงานประชุมวิชาการ "บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ" ครั้งที่ 7 ที่โรงแรมมิราเคิล สนับสนุนโดย สสส.ในหัวข้อ "เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจต้านภัยบุหรี่" โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุม ซึ่งจะมีการเป็นการระดมความคิด แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานทางวิชาการ งานวิจัยใหม่ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและทางออกร่วมกัน

ขอขอบคุณข่าวจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด