ฟังรายการสถานีวิทยุศึกษา FM 92 MHz.



ครอบครัวข่าวสาร





มาร่วมคุยกันดีกว่า

๒๓/๗/๕๑

ชวนน้อง "โชว์กึ๋น" ทำหนังสั้นแบบ "ครอบครัว"



เพราะปัจจุบันโลกของการติดต่อสื่อสารได้เปลี่ยนไปมาก คนเริ่มหันมาดูทีวีผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือแม้แต่การสนทนากันโดยสามารถมองเห็นหน้าคู่สนทนา ซึ่งนับว่าเป็นความเติบโตของโลกเทคโนโลยีอย่างแท้จริง บริษัท นิวเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่สัญชาติไทย จึงจัดโครงการ เปญ “เวลคอม ช็อต ฟิล์ม เฟสติวัล 2008 "Wellcom Short Film Festival 2008” หัวข้อ เดอะ แฟมิลี่ (The Family) เพื่อสนับสนุนกลุ่มนิสิต-นักศึกษา ให้มีสถานที่ในการแสดงผลงาน ซึ่งเป็นการคืนกำไรให้สังคม พร้อมยังเห็นไอเดียใหม่ๆ ของคนรุ่นใหม่ โดย ปรีชาพล พึ่งพิบูลย์ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า “ถือว่าเป็นแคมเปญที่สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ เนื่องจากโทรศัพท์เวลคอมสามารถดู ที.วี. ได้ เราจึงอยากให้มีคอนเทนท์ใหม่ๆ บนโลกของโทรศัพท์มือถือ และช่วยส่งเสริมให้หนังสั้นให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มคนได้กว้างมากขึ้น”


ทางด้าน ศิโรตม์ ตุลสุข กรรมการผู้จัดการ Thaishortfilm บอกว่า ปัจจุบันคนให้ความสนใจหนังสั้นมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับ 10 ปี ที่ผ่านมา โดยเมื่อก่อนคนทั่วไป ที่ไม่ได้เรียนเรื่องการทำหนัง ก็จะไม่ทราบว่าทำอย่างไร แต่ปัจจุบันนี้คนที่ไม่ได้เรียนก็สามารถที่จะถ่ายทอดความคิดผ่านหนังสั้นออกมาได้ หนำซ้ำอุปกรณ์ในการถ่ายทำหาได้ง่ายขึ้น ราคาก็ถูก และเทคโนโลยีในปัจจุบันก็อำนวยความสะดวกได้ยิ่งขึ้น ผู้ผลิตอาจไม่ต้องมีห้องสำหรับไว้ตัดต่อ เพียงแค่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยก็สามารถผลิตเองได้


“ตอนนี้เรามีหนังสั้นที่ผลิตโดยคนไทยไปโชว์ศักยภาพบนเวทีดังระดับนานาชาติอยู่มากมาย โดยปัจจุบันได้เริ่มสร้างชื่อเสียงในหลายๆ ประเทศ และผลงานหนังสั้นฝีมือคนไทยหลายๆ เรื่องยังสามารถขายต่างประเทศ ในราคาหลักแสน” ศิโรตม์กล่าว
ส่วน ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องชัตเตอร์ แฝด สี่แพร่ง กล่าวเสริมว่าหนังสั้นเป็นที่รู้จักของคนไทยมาเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว นิสิต-นักศึกษาในสมัยก่อนรู้จักหนังสั้นจากรุ่นพี่ที่ทิ้งผลงานไว้ให้ดู โดยแนวคิดในการทำนั้น จะมีความแตกต่างกัน เพราะหนังสั้นแต่ละเรื่องมาจากไอเดียของแต่ละคน คือไม่มีการถูกจำกัดทางความคิด ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนสนใจหนังสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ


“ข้อดีของการเข้าร่วมประกวดในเวทีต่างๆ จะมีสองส่วนคือ ทำให้คนที่ลังเลและยังไม่กล้า เกิดความกล้าที่จะลงมือทำ เพราะผู้ทำมีเป้าหมายเพื่อส่งหนังสั้นประกวด อีกส่วนหนึ่งคือ คนที่ทำหนังสั้นอยู่แล้ว มีกำลังใจมากขึ้นในการทำงาน เพราะเมื่อเขาทำงานได้ดี ได้รางวัล เขาก็จะมีชื่อเสียง ทำให้ไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจ คือขอสปอนเซอร์ได้ง่ายขึ้น สมัครงานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง” ภาคภูมิ กล่าว หันมาทาง เสรีย์ หล้าชนบท นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในผู้สมัครโครงการ “เวลคอม ช็อต ฟิล์มฯ" ในครั้งนี้ เล่าให้ฟังว่า การส่งผลงานเข้าประกวดหนังสั้นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขา และส่งประกวดมาหลายเวทีแล้ว โดยแต่ละเวทีต้องดูหัวข้อก่อน ว่าตรงกับความสนใจหรือไม่ จากนั้นจะนำความรู้สึกเข้าไปเป็นรวมกับหัวข้อการประกวดนั้นๆ เพื่อให้เกิดไอเดียในการผลิต
“สำหรับการประกวดหนังสั้นแบบนี้ มันเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันบุคคลากร คนรุ่นใหม่ ให้แสดงความสามารถ เพื่อก้าวเข้าสู่วงการหนังสั้นได้เป็นอย่างดี ขอขอบคุณภาคเอกชนที่ใจดี เป็นผู้สนับสนุนด้วยครับ” เสรีย์กล่าวทิ้งท้าย


สำหรับกิจกรรม “Wellcom Short Film Festival 2008” นิสิตนักศึกษาสามารถสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2551 ใน 2 ช่องทาง คือ http://www.wellcommobile.com/ และ 02 641 5159 - 60 โดยผลงานที่ส่งประกวด ต้องแสดงความรู้สึก และถ่ายทอดมุมมองที่มีต่อครอบครัวตนเอง ไม่ว่าจะเป็นมุมมองที่มีความสุขสนุกสนานหรือมุมมองของครอบครัวที่มีปัญหาโดยผ่านการสื่อสารผ่านในรูปแบบของภาพยนตร์สั้น โดยไม่จำกัดเทคนิคในการนำเสนอ สำหรับการคัดเลือก จะมีกรรมการ 5 ท่าน ได้แก่ ศิโรตม์ ตุลสุช "ย้ง" ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับแฟนฉัน-ปิดเทอมใหญ่ "โอ๋" ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับฯ ปรีชาพล พึ่งพิบูลย์ สมชาย รวมก้อนทอง ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ร่วมตัดสิน รางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 70,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับ 30,000 บาท โดยทุกรางวัลจะได้รับมือถือ Wellcom พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ และผลงานที่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย จะถูกนำไปแสดงที่เวบไซต์ข้างต้น ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้คนเข้าไปชม พร้อมให้คะแนนเพื่อหารางวัล "ปอปปูล่าร์โหวต" และรับรางวัล 30,000 บาท โทรศัพท์มือถือ และใบประกาศเกียรติคุณ คนที่ชื่นชอบหนังสั้นเรื่องนั้นๆ ก็สามารถดาว์นโหลดมาดูในมือถือได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขอขอบคุณข่าวจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

ข่าวรณรงค์

ช่วยกันลดมลพิษคนละนิด ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ปิดเครื่องไฟฟ้าหลังใช้งานทุกครั้ง

ความคิดเห็นล่าสุด